XXXXXXXX
การกำหนดขอบเขตของข้อมูล
- ความเป็นมา
- คำนิยาม
- วัตถุประสงค์การจัดทำฐานข้อมูล
- การนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางาน
- กลุ่มเป้าหมาย
- แหล่งที่มาของข้อมูล
- ความถี่ในการจัดเก็บข้อมูล
- กลุ่มที่รับผิดชอบ
กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายในการสร้างความเท่าเทียมและเป็นธรรมในการกำกับ ดูแล และติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับนักเรียนไทยในต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองไทยแก่นักเรียนไทยในต่างประเทศ และเสริมสร้างความเข้าใจ ความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ นักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และในสถาบันศึกษาปอเนาะ รวมทั้งผู้ปกครอง หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ในสถานศึกษาที่นักเรียนกำลังศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ด้วยปัจจุบันเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นิยมไปศึกษาต่อในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เช่น ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย อียิปต์ ตุรกี โมร็อกโก และจีน เป็นต้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในรูปแบบทุนส่วนตัวและได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัย องค์กรด้านศาสนา ภาคเอกชน หรือทุนจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ เนื่องด้วยค่านิยมของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลจำเป็นที่จะต้องมีการเก็บข้อมูลในภาพรวมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เบ็ดเสร็จ เอื้อให้เกิดประโยชน์ในการนำฐานข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการบริการของหน่วยงานภาครัฐทั้งการอำนวยความสะดวก การติดตาม ดูแล และช่วยเหลือในกรณีที่ฉุกเฉินในต่างประเทศ ป้องกันโอกาสเสี่ยงต่อการถูกชักจูงและปลูกฝังแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งในปัจจุบันการศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ นั้น ยังไม่ถูกเชื่อมโยงกับการเทียบโอนผลการศึกษากับกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการศึกษาต่อในต่างประเทศที่ถูกต้องสำหรับเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยปัจจุบันมีข้อมูลของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับประเทศที่นักศึกษาไทยมุสลิมนิยมศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปศึกษาต่อในต่างประเทศ คือ อียิปต์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ซาอุดิอาระเบีย
ในการนี้ ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้จัดทำข้อมูลนักเรียน นักศึกษาที่ศึกษาต่อต่างประเทศ เพื่อติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา แนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคของนักเรียนทุนในต่างประเทศ และเพื่อให้เครือข่ายนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังศึกษาต่างประเทศ ศิษย์เก่าต่างประเทศ และชมรมผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
นักเรียนและนักศึกษาที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ หมายถึง นักเรียนและนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว หรือทุนสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน หรือสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
แหล่งทุนการศึกษา หมายถึง ทุนทรัพย์ส่วนตัว หรือทุนสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน หรือสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ครูชาวต่างชาติ หมายถึง ชาวต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
1. เพื่อจัดทำข้อมูลพื้นฐานนักเรียนและนักศึกษาที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ
2. เพื่อจัดทำข้อมูลด้านการศึกษาของนักเรียนและนักศึกษาที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ
3. เพื่อจัดทำข้อมูลแหล่งทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ
4. เพื่อจัดทำข้อมูลการประกอบอาชีพของนักเรียนและนักศึกษาที่จบศึกษาจากต่างประเทศ
5. เพื่อจัดทำข้อมูลครูชาวต่างชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
- เพื่อนำข้อมูลไปใช้กำหนดนโยบาย/โครงการ ในปีงบประมาณต่อไป
- เพื่อนำข้อมูลไปใช้สนับสนุนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
1. นักเรียน นักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ
2. นักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ
3. ครูชาวต่างชาติในจังหวัดชายแดนภาคใต้
1. ภายในกระทรวงศึกษาธิการ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สต.สป.)
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)
สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส และสงขลา
สำนักงาน กศน. จังหวัดปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส และสงขลา
2. ภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)
กระทรวงการต่างประเทศ
สถานกงสุลต่างประเทศประจำจังหวัดสงขลา
เก็บข้อมูลจำนวน 1 ครั้ง/ปีงบประมาณ
กลุ่มความร่วมมือด้านการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้
XXXXXX
ของศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้
ไม่ระบุประเทศที่สำเร็จการศึกษา
ปีงบประมาณ พ.ศ. | อียิปต์ | มาเลเซีย | ซาอุดีอาระเบีย | สาธารณรัฐซูดาน | อินเดีย | สหรัฐอาหรับเอมิเรต | ตุรกี | จอร์แดน | บรูไนดารุสซาลาม | จีน | คูเวต | ปากีสถาน | ราชอาณาจักรมร็อกโก | รัสเซีย | ซีเรีย | การ์ตา | ไม่ระบุ |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2563 | 45 | 9 | 12 | 26 | 0 | 1 | 3 | 2 | 1 | 1 | 3 | 2 | 1 | 0 | 0 | 1 | 166 |
2564 | 17 | 26 | 17 | 0 | 15 | 3 | 0 | 3 | 1 | 2 | 0 | 0 | 1 | 1 | 1 | 0 | 61 |
2565 | 34 | 4 | 8 | 4 | 1 | 2 | 5 | 1 | 3 | 1 | 0 | 2 | 0 | 0 | 0 | 0 | 47 |
2566 | 43 | 3 | 2 | 5 | 1 | 6 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 26 |
∑ = 139 | ∑ = 42 | ∑ = 39 | ∑ = 35 | ∑ = 17 | ∑ = 12 | ∑ = 9 | ∑ = 8 | ∑ = 6 | ∑ = 6 | ∑ = 6 | ∑ = 5 | ∑ = 2 | ∑ = 1 | ∑ = 1 | ∑ = 1 | ∑ = 300 |
ปีงบประมาณ | ชาย | หญิง | รวม |
---|---|---|---|
2563 | 114 | 159 | 273 |
2564 | 66 | 82 | 148 |
2565 | 39 | 73 | 112 |
2566 | 29 | 67 | 96 |
∑ = 248 | ∑ = 381 | ∑ = 629 |